Back

สองมหา ปล่อยแสง

8 September 2021

1756

สองมหา ปล่อยแสง


เห็นไหม ปรากฏการณ์ ต่างๆ ที่เกิดขึ้นแต่ละวัน มันสะท้อน ความคิดคน ในสังคม ได้ดีมากๆ ถ้าพยายามที่จะเข้าใจสังคม การเมือง เศรษฐกิจ เราต้องพยายามเข้าใจปรากฏการณ์ด้วย สำหรับอาทิตย์นี้ หรือ สดๆร้อนๆ ไม่กี่วัน ยังปะทะ ดราม่า ฉะโป้ยกันหนักหน่วง ทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือนจริง คือพระมหาไพรวัลย์ กับ พระมหาสมปอง ไลฟ์สด เมื่อวันก่อน ทำเอา หัวหงอกหัวดำ ห่มเหลืองห่มขาว และไม่ห่ม ออกมาสาดใส่ คำรามลั่น กลบข่าวคะแนนโหวต ตาประยุทธ์เลย

ไม่มีอะไร เด็ด เผ็ดมันเท่า เรื่องศาสนา เรื่องคนพุทธ ฟัดกับคนพุทธ หรือ คนพุทธวิจารณ์เรื่องศาสนาพุทธ ด้วยมุมมอง ความเชื่อ การตีความ และ การใช้ฐานะ ตำแหน่ง อำนาจ ต่างๆ เข้ามาแทรกแซง จัดการ เพื่อสยบ แนวคิดใหม่ๆ หรือ การแหกคอก แหกกฎ วินัย ศีล ฉีกกรอบ ต่างๆนานา  

ความสนุกสำหรับผม คือ เราได้เห็น
1 มุมมองทางศาสนาของผู้มีบทบาทสำคัญ ทางศาสนา อาทิ พระผู้ใหญ่ ( ใหญ่แค่ไหนไม่รู้) ผู้อาวุโส นักวิชาการ นักคร่ำหวอด ศาสนิกชนที่เคร่งครัด ศรัทธาแรงกล้า เราได้พินิจความคิดเหล่านี้ ว่า มองศาสนาอย่างไร จัดการ หรือมองหรือปฏิบัติต่อ คนร่วมศาสนา ที่คิดต่าง ทำต่าง อย่างไร 2 เราได้ อำนาจเบื้องหลัง บางอย่าง ขององค์กรทางศาสนา ของรัฐ ที่พยายามกระทำบางอย่าง เพื่อแสดงตน และ 3 เราได้เห็นว่า ศาสนาพุทธ โดยเฉพาะองค์กร ต่างๆ มีเพื่อรับใช้ใคร รับใช้อะไร ในขณะที่ สังคม หรือ ประชาชน ชื่นชอบ สนุก กับวิธีอธิบาย หรือ วิธีผลิตรายการสอดแทรกธรรมมะ แบบสมัยใหม่

และการออกปะทะคะง้าง ขว้างปา อารมณ์ ความคิดใส่กันอย่างหนัก นี้ ในแง่หนึ่งก็คือ การเมือง  คือการแย่งชิงอำนาจบางอย่าง อำนาจที่ตน หรือ ฝ่ายตน เท่านั้นเป็นผู้กำหนด สาธยาย ออกแบบ วิธีการเทศนา ตีความ พระธรรม หรือ หลักคำสอน รวมถึง กฎ วินัยสงฆ์

 

ศาสนาพุทธ เสื่อม โทรม ซบเซา มาตลอด หลายสิบปี มานี่ หลายคนก็รู้ แต่ก็นั่ง เป็นคนแค่สำคัญ มีตำแหน่ง กับเป็นหัวหลักหัวตอ ไม่มีปัญญาทำให้ คน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ๆ หันมาสนใจหลักคำสอน ปล่อยให้เสื่อม เฉยให้โทรม และ ไม่โทษตัวเอง  แต่พอมีพระ รุ่นใหม่ๆ กล้าคิดกล้าทำ สร้างกระแสนิยมได้ ก็ออกมาตีความ รูปแบบการเทศนาที่ดีงาม  กฎของสงฆ์ และพระวินัย ฯลฯ ทำไม ไม่คิดว่า ในสังคมโซเชี่ยล ก็ควรจะมีวัด มีศาสนา มีพระ เข้าไป หรือ แทรกอยู่ ในทุกที่ ทุกแห่ง เพื่อมองโลกคามเป็นจริง เพื่อรับรู้ ชีวิตคนทุกข์คนยาก คนบาป ในมิติต่างๆ พูดง่ายๆ คือ คนอยู่ที่ไหน พระก็ควรไปอยู่ที่นั่น เพราะศาสนามีอยู่เพื่อรับใช้สังคม ชุมชน ทำให้คนพ้นทุกข์ ทำให้คนมีสุข มีหลักธรรมนำใจ

 

ผมนี่ ขำมาก กับการไปปลีกวิเวก จำศีล อยู่ในป่าแล้วบอกตัวเอง บอกใครๆ ว่า พบทาง สงบ มีปัญญา  นั่น ไม่ใช่ภารกิจของสงฆ์ หรือ ศาสนา

 

ชาวบ้านทุกข์ระทม ไลฟ์สด ฆ่าตัวตาย สิ้นหวัง อยู่ในโลกอีกโลกหนึ่ง เต็มไปหมด และ โซเชี่ยล ก็คือพื้นที่สมมติ โทรศัพท์ คือเครื่องมือ พระที่นั่งๆนอนๆ อยู่กุฏิ เปิดแอร์ นอนดูหนัง ซีรี่ หรือ ท่องเน็ต พระแบบนี้หรอ ที่ทำนุบำรุง ศาสนา และ ไม่ถูกตำหนิ หรือ ถูกต้องตามแบบพระธรรมวินัย ที่ควร ที่ใช่ คือ ตอนนี้ ธรรมมะ ออนไลน์ ต้องแรง ต้องถึง ต้องถูกนิยม สิครับ... ผมว่า สองมหา ได้ปล่อยแสงได้แรงมาก ในแวดวงกลุ่มอนุรักษ์นิยมทางศาสนา

 

ไม่อยากจะพูดเรื่องพระ เพราะถ้าได้พูดนะ ด่าได้ 100 หน้า แบบไม่หลับไม่นอน ไม่กินข้าวกินปลาเลย...

About Us

เว็บไทยเอ็นจีโอ สนับสนุนการใช้สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์และเผยแพร่แนวคิดวัฒนธรรมเสรี เนื้อหาในเว็บไซต์ไทยเอ็นจีโอดอทโออาจี ท่านสามารถเอาไปใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงท่านระบุที่มาและห้ามทำการค้า

ThaiNGO Team

ติดต่อประสานงาน - Contact
Tel : 099-014-3797

ทศพร แกล้วการไร่ : ผู้ดูแลเว็บ - Webmaster
Tel : 080-078-4016

อัฎธิชัย ศิริเทศ : บรรณาธิการ - Editor
Tel : 082-178-3849

Email : webmaster@thaingo.org

Office Hours : Mon-Fri , 9.00-17.00

Contact Info

2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310

2044/23 New Phetchaburi Road, Bangkapi, Huai Khwang, Bankok 10310

+662 314 4112